CHUYÊN ĐỀ TOÁN CẤP QUẬN: “DẠY HỌC ĐỊNH NGHĨA KHÁI NIỆM TRONG MÔN HÌNH HỌC 6” QUA BÀI “TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG”
Thứ ba - 15/12/2020 14:44
CHUYÊN ĐỀ TOÁN CẤP QUẬN: “DẠY HỌC ĐỊNH NGHĨA KHÁI NIỆM TRONG MÔN HÌNH HỌC 6”QUA BÀI “TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG” Thực hiện kế hoạch số 898/KH-PGDĐT-THCS ngày 29/9/2020 của Phòng giáo dục Đào tạo quận Hà Đông. Ngày 14/12/2020 trường THCS Đồng Mai đã tổ chức chuyên đề “Dạy học định nghĩa khái niệm trong môn hình học 6” thông qua bài “Trung điểm của đoạn thẳng” do cô giáo Đoàn Thị Thu cùng các học sinh lớp 6A1 thực hiện. Về dự với tiết chuyên đề có các thầy cô là chuyên viên PGD, Ban Giám hiệu nhà trường, cùng đại diện các thầy cô đến từ các trường THCS trong toàn quận Hà Đông. Các thầy giáo, cô giáo trong quận Hà Đông về dự tiết chuyên đề Chuyên đề đã thể hiện rõ nét các phương pháp dạy học tích cực, giáo dục thông qua thực hành, ứng dụng. Mở đầu tiết học, học sinh được quan sát những chiếc bập bênh để dẫn dắt vào bài. Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, giáo viên đã khéo léo lồng ghép, tổ chức các hoạt động: hoạt động tìm tòi phát hiện ra đặc điểm chung của những chiếc bập bênh để từ đó dẫn đến tìm hiểu kiến thức nền về trung điểm của đoạn thẳng hoạt động luyện tập các dạng bài: một số cách xác định trung điểm của đoạn thẳng, cách chứng tỏ một điểm là trung điểm của đoạn thẳng; Giáo viên đã giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu về những ứng dụng của trung điểm của đoạn thẳng trong thực tế trước tiết học. Và cuối cùng là hoạt động vận dụng kiến thức nền để thiết kế mô hình bập bênh.Trong hoạt động vận dụng, học sinh trực tiếp được lên ý tưởng, chọn nguyên vật liệu, thiết kế, trực tiếp trải nghiệm làm sản phẩm, thử nghiệm và cải tiến. Với khuôn khổ 1 tiết học, cô giáo Đoàn Thị Thu đã tổ chức được các hoạt động học tập vừa đảm bảo cho học sinh được luyện tập đáp ứng chuẩn kiến thức kĩ năng vừa tích hợp giáo dục STEM. Sự thành công của chuyên đề tích hợp dạy học bài trung điểm đoạn thẳng đã phần nào tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên khi bước đầu tiếp cận với dạy học theo định hướng giáo dục mới, đồng thời cũng đem đến sự hứng khởi, là nguồn động lực để mỗi giáo viên tích cực tìm tòi, nghiên cứu và vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào chương trình giảng dạy trong các nhà trường. Một số hình ảnh của tiết học:
Thầy Hoàng Hồng Nam – Hiệu trưởng nhà trường và thầy Lê Văn Bình – Phó hiệu trưởng nhà trường lên tặng hoa chúc mừng cô đã hoàn thành tốt tiết dạy của mình
Các thầy, cô giáo trong tổ toán của Quận Hà Đông nhận xét và đóng góp cho chuyên đề: Một số hình ảnh của bài chuyên đề
Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách
Bãi bỏ một phần Thông tư số 04/2020/TT-BNV ngày 13 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Chính p