CHUYÊN ĐỀ CÔNG NGHỆ:
ỨNG DỤNG CNTT ĐỂ KHAI THÁC CÁC TƯ LIỆU TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 8
Ngày nay CNTT đã phát triển nhanh chóng như vũ bão và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó ngành giáo dục của chúng ta đã ứng dụng CNTT trong giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy học trong nhiều năm qua đã có nhiều thành tựu.
Qua thực tế giảng dạy bộ môn công nghệ thời gian qua, chúng tôi nhận thấy công nghệ 8 là môn khoa học thực nghiệm,không gì lí thú hơn là chính mắt học sinh có thể nhìn thấy nhiều hình ảnh trực quan sinh động về phân môn vẽ kĩ thuật trừu tượng đến các hình ảnh ứng dụng của phần cơ khí và điện sinh hoạt nên việc ứng dụng CNTT để khai thác các hình ảnh minh họa trong dạy học bộ môn công nghệ là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo sự năng động,hứng thú, tích cực, sáng tạo trong giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.
Mặt khác một trong những chủ đề trọng tâm của năm học này là “Đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục”, vì vậy việc ứng dụng CNTT và đổi mới phương pháp dạy học là việc không thể thiếu khi thực hiện chủ đề trọng tâm của năm học.
Xuất phát từ những lí do đó, Trường THCS Đồng Mai đã chọn chuyên đề: “Ứng dụng Công nghệ thông tin để khai thác các hình ảnh minh họa trong giảng dạy môn công nghệ”. Tiết dạy chuyên đề là tiết 44 – Bài 50: Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà được thực hiện bởi cô giáo Hoàng Lệ Thủy.
Trong tiết dạy, cô giáo đã khai thác công nghệ thông tin khá hiệu quả khi liên tục đưa ra các hình ảnh, video rất thực tế và sinh động về mạng điện gia đình. Ngoài ra, cô còn cho học sinh quan sát, cầm nắm và nhận biết những thiết bị, đồ dùng điện rất chân thực. Phần hoạt động nhóm của học sinh rất sôi nổi. Các em được thực hành vẽ sơ đồ mạng điện đơn giản. Qua tiết học, các em được rèn luyện, phát triển kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh qua kênh hình, video để phát hiện và thu nhận kiến thức, rèn luyện kĩ năng hợp tác theo nhóm và làm việc với sgk; rèn cách thuyết trình một vấn đề trước tập thể. Tiến trình tiết học diễn ra trong không khí cởi mở, nhẹ nhàng thoải mái đã tạo được sự chú ý, hứng thú cho học sinh. Điểm mới trong cách trình bày bảng của cô giáo là cô đã sử dụng sơ đồ tư duy để ghi lại các kiến thức trọng tâm của tiết học một cách rất khoa học và sáng tạo. Việc này giúp cho học sinh ghi nhớ kiến thức khá nhanh và lâu dài.
Ngay sau tiết dạy minh họa trên lớp các thầy cô trong Tổ Khoa học tự nhiên đã có buổi trao đổi, góp ý bổ sung cho tiết dạy. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ.
Một số hình ảnh trong chuyên đề: