CHUYÊN ĐỀ TIN HỌC 8: Phát huy tính tích cực trong học tập - làm việc nhóm.
Phương pháp dạy học tích cực là một thuật ngữ rút gọn để chỉ những phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. PPDH tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học. Trong cách dạy này học sinh là chủ thể hoạt động, giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn, tạo nên sự tương tác tích cực giữa người dạy và người học.
Thực tế qua nhiều năm đổi mới phương pháp dạy học cho thấy học sinh rất hứng thú và thích được học theo phương pháp dạy học phát huy tính tích cực trong học tập của học sinh. Tuy nhiên trong khi giảng dạy cũng gặp không ít khó khăn, lúng túng về phương pháp làm thế nào để phát huy được hết tính tích cực, chủ động của học sinh. Với mong muốn được học hỏi và chia sẻ thêm từ đồng nghiệp, nhóm Tin học trường THCS Đồng Mai đã thực hiện chuyên đề “Phát huy tính tích cực trong học tập - làm việc nhóm”.
Về dự buổi chuyên đề, có các thầy cô giáo trong nhà trường.
Tiết dạy chuyên đề thuộc chương trình tin học lớp 8 tiết 25 – Bài 7 được thực hiện bởi thầy giáo Nguyễn Trung Hưng, một thầy giáo trẻ đầy nhiệt huyết.
Trong tiết dạy, thầy giáo Nguyễn Trung Hưng chủ động tổ chức cho học sinh hoạt động học tập một cách hiệu quả. Cụ thể, trong hoạt động làm việc nhóm đôi, thầy giáo đã phân công nhiệm vụ rất cụ thể cho từng học sinh. Từ đó, học sinh phải độc lập, tự giác trong học tập cũng như thể hiện được năng lực của bản thân. Đồng thời hai bạn trong 1 nhóm hỗ trợ nhau để hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh nhất. Trong tiết học, học sinh tiếp thu được kiến thức và vận dụng thực hành nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn. Tiến trình tiết học diễn ra trong không khí cởi mở, nhẹ nhàng thoải mái đã tạo được sự chú ý, hứng thú cho học sinh.
Với tâm thế tự tin trên bục giảng, thầy giáo đã dẫn dắt học sinh vào vấn đề một cách nhẹ nhàng. Sáng tạo trong việc dạy học ứng dụng CNTT, nhẹ nhàng và linh hoạt trong xử lý các tình huống sư phạm, giáo viên và học sinh đã đạt được mục tiêu của tiết học.
Qua tiết học, học sinh trình bày được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng tạo biểu đồ và thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ của phần mềm bảng tính. Các em được trải nghiệm tiết học thực hành có ứng dụng CNTT, không những học sinh nắm chắc kiến thức mà còn tạo không khí học tập phấn khởi hơn, tiếp thu bài nhanh hơn, có chất lượng thực sự. Đa số học sinh hiểu và làm được bài ngay tại lớp. Học sinh biết sử dụng phần mềm tạo ra được những sản phẩm số đơn giản. Học sinh yêu thích môn học, có hứng thú, tập trung trong học tập.
Các hoạt động dạy và học trên lớp