CHUYÊN ĐỀ THÁNG 3:
DẠY VĂN BẢN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI PHÁT HUY NĂNG LỰC CHO HỌC SINH (lớp 6)
Thực hiện kế hoạch chuyên môn tháng 3/2022 của nhà trường, Tổ Xã hội, nhóm Văn trường THCS Đồng Mai đã tổ chức chuyên đề: “DẠY VĂN BẢN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI PHÁT HUY NĂNG LỰC CHO HỌC SINH” ( Lớp 6)
do cô giáo Phan Thị Ngọc Lệ thực hiện tại lớp 6A1.
Trong giờ chuyên đề, cô giáo đã sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, tạo hứng thú để học sinh tìm hiểu nội dung bài học. Đặc biệt cô đã thực hiện rất tốt và hiệu quả khâu giao bài, tìm hiểu nội dung bài học ở nhà cho học sinh. Vì vậy mà trong tiết dạy các em học sinh đã tự tin trình bày những hiểu biết của mình về vấn đề khan hiếm nước ngọt hiện nay. Dự án học tập “EM LÀM PHÓNG VIÊN ĐIỀU TRA NHÍ” đã thu hút được hứng thú của tất cả những học sinh trong lớp. Có thể thấy phần báo cáo dự án HS đã phát huy tốt sự sáng tạo của mình; các em tự biên tập những câu hỏi, tìm đối tượng phỏng vấn, tạo nên một sản phẩm học tập rất sinh động; sử dụng vi deo, cuộc hội thoại ngắn trao đổi về vấn đề khan hiếm nước ngọt. Đây là một cách thức tổ chức rất phù hợp trong viêc phát huy năng lực của HS. Ngoài ra cô giáo tổ chức hoạt động thảo luận nhóm ( chia nhom trên phần mềm zoom) các em học sinh đã rất linh hoạt, đưa ra những câu hỏi phản biện, hồi đáp, tương tác cuốn hút tạo không khí sôi nổi, hào hứng cho người tham dự.
Trong tiết học cô giáo đã vận dụng các hình thức dạy học phong phú, lôi cuốn, hiệu quả, các em học sinh chăm chú tương tác dưới sự dẫn dắt điều hành linh hoạt của cô. Các em đã nắm rõ được thực trạng, nguyên nhân của việc khan hiếm nước ngọt qua những hình ảnh, vi deo tư liệu một cách trực quan, sinh động. Không chỉ có vậy, cô giáo còn có giọng nói rất truyền cảm, tác phong tự tin trong tiết dạy vì thế mà một tiết học nghị luận xã hội vốn khó và khô khan với học sinh lớp 6 nhưng không hề tạo cảm giác căng thẳng và mệt mỏi cho các em học sinh mà suốt cả tiết học là một không khí sôi nổi, hào hứng. Mặc dù chưa đến trường, tiết học diễn ra bằng hình thức trực tuyến nhưng các nhóm đều phát huy được năng lực chủ động, sáng tạo trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Các em đều nắm rõ được những ý kiến, lí lẽ, dẫn chứng làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến khan hiếm nguồn nước ngọt, để từ đó có ý thức sử dụng nguồn tài nguyên nước một cách hợp lí. Phần cuối tiết học cô giáo đã tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “ Mô hình xử lí nước ngầm” qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm phong phú sinh động để học sinh nắm rõ và khắc sâu được nội dung tiết học. Và đặc biệt là ở phần “Luyện tập và vận dụng” cô đã cho học sinh xem những hình ảnh từ thực tế nguồn nước đang ô nhiễm, HS suy nghĩ và tình bày ý kiến của mình bằng cách tạo lập đoạn văn nghị luận xã hội ngắn, về nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nguồn nước ngọt bị khan hiếm. Các em học sinh đã đưa ra được những ý kiến rất xác thực và sâu sắc về thực trạng và nguyên nhân khan hiếm nước ngọt trên thế giới cũng như ở Việt Nam.
Với trình tự khai thác tiết dạy hợp lí, bài giảng khoa học, mạch lạc, kiến thức tường minh, thông qua bài học cô giáo khoogn chỉ giúp cho các em học sinh lĩnh hội tốt kiến thức về văn bản nghị luận xã hội mà còn giúp các em có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên xung quanh, biết trân trọng và có ý thức sử dụng hợp lí tài nguyên nước.
Đây là một chuyên đề rất thành công của cô giáo Phan Thị Ngọc Lệ. Từ giờ dạy của cô giáo các trò học dưới mái trường THCS Đồng Mai sẽ hiểu và ý thức được tầm quan trọng của nước ngọt đối với cuộc sống của nhân loại.
Sau giờ dạy chuyên đề nhóm văn đã triển khai góp ý giờ dạy, rút kinh nghiệm để nhân rộng những thành công của tiết dạy tới các đồng chí trong nhóm thực hiện tốt ở các chuyên đề sau.
Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng của cô và trò trong tiết dạy.