Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động chuyên môn

CHUYÊN ĐỀ THÁNG 3: DẠY VĂN BẢN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI PHÁT HUY NĂNG LỰC CHO HỌC SINH (lớp 6)

Thứ bảy - 26/03/2022 17:22

CHUYÊN ĐỀ THÁNG 3: DẠY VĂN BẢN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI PHÁT HUY NĂNG LỰC CHO HỌC SINH (lớp 6)

CHUYÊN ĐỀ THÁNG 3:
DẠY VĂN BẢN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI PHÁT HUY NĂNG LỰC CHO HỌC SINH (lớp 6)
Thực hiện kế hoạch chuyên môn tháng 3/2022 của nhà trường, Tổ Xã hội, nhóm Văn trường THCS Đồng Mai đã tổ chức chuyên đề: “DẠY VĂN BẢN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI PHÁT HUY NĂNG LỰC CHO HỌC SINH” ( Lớp 6)
do cô giáo Phan Thị Ngọc Lệ thực hiện tại lớp 6A1.
       Trong giờ chuyên đề, cô giáo đã sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, tạo hứng thú để học sinh tìm hiểu nội dung bài học. Đặc biệt cô đã thực hiện rất tốt và hiệu quả khâu giao bài, tìm hiểu nội dung bài học ở nhà cho học sinh. Vì vậy mà trong tiết dạy các em học sinh đã tự tin trình bày những hiểu biết của mình về vấn đề khan hiếm nước ngọt hiện nay. Dự án học tập “EM LÀM PHÓNG VIÊN ĐIỀU TRA NHÍ” đã thu hút được hứng thú của tất cả những học sinh trong lớp. Có thể thấy phần báo cáo dự án HS đã phát huy tốt sự sáng tạo của mình; các em tự biên tập những câu hỏi, tìm đối tượng phỏng vấn, tạo nên một sản phẩm học tập rất sinh động; sử dụng vi deo, cuộc hội thoại ngắn trao đổi về vấn đề khan hiếm nước ngọt. Đây là một cách thức tổ chức rất phù hợp trong viêc phát huy năng lực của HS. Ngoài ra cô giáo tổ chức hoạt động thảo luận nhóm ( chia nhom trên phần mềm zoom) các em học sinh đã rất linh hoạt, đưa ra những câu hỏi phản biện, hồi đáp, tương tác cuốn hút tạo không khí sôi nổi, hào hứng cho người tham dự.
              Trong tiết học cô giáo đã vận dụng các hình thức dạy học phong phú, lôi cuốn, hiệu quả, các em học sinh chăm chú tương tác dưới sự dẫn dắt điều hành linh hoạt của cô. Các em đã nắm rõ được thực trạng, nguyên nhân của việc khan hiếm nước ngọt qua những hình ảnh, vi deo tư liệu một cách trực quan, sinh động. Không chỉ có vậy, cô giáo còn có giọng nói rất truyền cảm, tác phong tự tin trong tiết dạy vì thế mà một tiết học nghị luận xã hội vốn khó và khô khan với học sinh lớp 6 nhưng không hề tạo cảm giác căng thẳng và mệt mỏi cho các em học sinh mà  suốt cả tiết học là một không khí sôi nổi, hào hứng. Mặc dù chưa đến trường, tiết học diễn ra bằng hình thức trực tuyến nhưng các nhóm đều phát huy được năng lực chủ động, sáng tạo trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Các em đều nắm rõ được những ý kiến, lí lẽ, dẫn chứng làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến khan hiếm nguồn nước ngọt,  để từ đó có ý thức sử dụng nguồn tài nguyên nước một cách hợp lí. Phần cuối tiết học cô giáo đã tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “ Mô hình xử lí nước ngầm” qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm phong  phú sinh động để học sinh nắm rõ và khắc sâu được nội dung tiết học. Và đặc biệt là ở phần “Luyện tập và vận dụng” cô đã cho học sinh xem những hình ảnh từ thực tế nguồn nước đang ô nhiễm, HS suy nghĩ và tình bày ý kiến của mình bằng cách tạo lập đoạn văn nghị luận xã hội ngắn, về nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nguồn nước ngọt bị khan hiếm. Các em học sinh đã đưa ra được những ý kiến rất xác thực và sâu sắc về thực trạng và nguyên nhân khan hiếm nước ngọt trên thế giới cũng như ở Việt Nam.  
Với trình tự khai thác tiết dạy hợp lí, bài giảng khoa học, mạch lạc, kiến thức tường minh, thông qua bài học cô giáo khoogn chỉ giúp cho các em học sinh lĩnh hội tốt kiến thức về văn bản nghị luận xã hội mà còn giúp các em có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên xung quanh, biết trân trọng và có ý thức sử dụng hợp lí tài nguyên nước.
    Đây là một chuyên đề rất thành công của cô giáo Phan Thị Ngọc Lệ. Từ giờ dạy của cô giáo các trò học dưới mái trường THCS Đồng Mai sẽ hiểu và ý thức được tầm quan trọng của nước ngọt đối với cuộc sống của nhân loại.
Sau giờ dạy chuyên đề nhóm văn đã triển khai góp ý giờ dạy, rút kinh nghiệm để nhân rộng những thành công của tiết dạy tới các đồng chí trong nhóm thực hiện tốt ở các chuyên đề sau.  
         Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng của cô và trò trong tiết dạy.
a149ac3f968259dc00935
43c571764bcb8495ddda12
0c38768f4c32836cda2313
9d6d1d26279be8c5b18a4
74a5c433fe8e31d0689f9
61bb7fee45538a0dd3421
9e33c857f2ea3db464fb7
734f4dd1776cb832e17d10
09793ec6047bcb25926a14
f5c5a1679bda54840dcb15
d912f44dcef001ae58e12
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

2462/UBND-KT

V/v phòng, chống dịch covid-19

Thời gian đăng: 27/09/2021

51/KH/QU

V/v phòng, chống dịch covid-19

Thời gian đăng: 27/09/2021

231/Kh-UBND

V/v phòng, chống dịch covid-19

Thời gian đăng: 27/09/2021

2304/CA-UBND

V/v phòng, chống dịch covid-19

Thời gian đăng: 27/09/2021

790/KH-GDĐT

KH về triển khai Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021

Thời gian đăng: 27/09/2021

791/QĐ-PGDĐT

QĐ v/v thành lập Sở chỉ huy ngành GD quận Hà Đông

Thời gian đăng: 27/09/2021

Thăm dò ý kiến

Bạn biết website trường qua kênh thông tin nào

Thành viên

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay2,789
  • Tháng hiện tại12,371
  • Tổng lượt truy cập3,513,545
tu
 

bộ giáo dục đào tạo

317logo sgd 0376

Trang thông tin điện tử quận Ba Đình - TP Hà Nội

flash violet

violympiclogo

Tạp chí thủ đô

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây